Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục.

Tháng Chín 22, 2018 8:20 chiều

      Người đưa ra khái niệm “Công nghệ Giáo dục” và triển khai (ở dạng thực nghiệm) là Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Hồ Ngọc Đại. Quan trọng hơn cả là triết lý nền tảng của công nghệ giáo dục, đó là phải làm sao khi trẻ đi học, trẻ vừa chiếm lĩnh được tri thức vừa nhận thấy một cách tự nhiên: Đi học là hạnh phúc, chiếm lĩnh tri thức là hạnh phúc. Vì sự trưởng thành và phát triển của trẻ, cho trẻ cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

       Từ năm 1995, việc dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình của Trung tâm Công nghệ giáo dục đã triển khai hiệu quả ở 43 tỉnh thành trên toàn quốc, ở cả vùng phát triển và vùng có nhiều học sinh dân tộc thiểu số. Đến năm 2000 thì tạm dừng. Năm học 2013- 2014, 35 tỉnh thành trên tinh thần tự nguyện đã đăng kí triển khai dạy chương trình Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học

      Bước đầu khi thực hiện dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục tại trường Tiểu học Cồn Sẻ, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:

1. Thuận lợi

      – Ban lãnh đạo trường đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các hoạt động chặt chẽ. Xây dựng được khối đoàn kết nhất trí cao từ BGH  đến các tổ chuyên môn và từng đồng chí giáo viên, nhân viên trong trường.

      – PGD đã tổ chức tập huấn cho BGH, GV trong tổ .

      – Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong địa phương cũng như phụ huynh học sinh hết sức quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt để trường làm tốt công tác nâng cao chất lượng  dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình Công nghệ giáo dục.

     – Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có năng lực chuyên môn khá vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tất cả vì học sinh thân yêu.

     – Đa số học sinh ngoan, có ý thức trong học tập, ham hiểu biết.

2. Khó khăn

      Chương trình Tiếng Việt 1 CGD dạy bản chất ngữ âm Tiếng Việt: Ngay bài đầu tiên, học sinh đã được phân biệt tiếng trong chuỗi lời nói, tiếng giống nhau, khác nhau và viết chính tả bằng mô hình. Trong quá trình học,các em phải phân biệt được các mẫu bài, dạng bài, biết tiếng có âm đầu, tiếng có âm chính, tiếng có âm đệm, âm cuối…và viết ngay chính tả nghe – viết…

  • Với phương pháp mới phụ huynh còn khó khăn trong việc bày con học thêm ở nhà .

3. Một số giải pháp

      Là một giáo viên đứng lớp, truyền thụ nội dung, kiến thức trong chương trình của lớp đầu cấp ở bậc tiểu học bản thân tôi luôn băn khoăn, lo nghĩ tìm giải pháp để giúp học sinh mình học tốt, đạt kết quả.Cụ thể:

       – Giáo viên cần nắm được quan điểm, mục tiêu, biện pháp cơ bản để dạy học đạt yêu cầu. Tuy nhiên để dạy học một cách hiệu quả, giáo viên phải tìm tòi, nghiên cứu cơ sở tri thức qua sách báo, dự giờ rút kinh nghiệm, chuyên đề, thao giảng, xem băng hình… Đa dạng hóa các biện pháp dạy học, nhất là tìm cách dạy học thích hợp với từng học sinh.

      – Dạy tăng thời lượng. Với bài có nhiều nội dung, giáo viên có thể tăng thời lượng để dạy chậm và kĩ hơn, đảm bảo học sinh “Học đâu chắc đấy”. Cách dạy phải đảm bảo đủ 4 việc trong 1 tiết. Với những tiết học củng cố kĩ năng vào buổi chiều giáo viên cần tìm hiểu và phân loại đối tượng học sinh xem yếu kĩ năng nào thì ghép vào 1 nhóm để rèn luyện từng kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

      – Với những từ khó trong bài giáo viên nên sử dụng vật thật hay tranh ảnh để giải nghĩa cho học sinh hiểu.

     – Tổ chức các trò chơi gây hứng thú cho học sinh lồng ghép trong tiết học mà cô giáo cũng là một thành viên tham gia trò chơi. Như vậy sẽ tạo ra bầu không khí thân thiện giữa thầy và trò giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn.

     – Luôn giữ mối quan hệ mật thiết với phụ huynh học sinh. Đây là nhân tố giữ vai trò quyết định đồng thời với nhà trường về sự phát triển toàn diện của học sinh.Gia đình phải hết sức chăm lo, kiểm soát hành vi, tinh thần thái độ học tập tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em có thể học tập tốt .Mọi sự thiếu quan tâm của gia đình sẻ biến nổ lực của GV, nhà trường bằng không.

      – Đặc biệt GV phải có thái độ đồng thuận cao nhất, nghiên cứu và thuần thục qui trình dạy đồng thời nghiên cứu kĩ thiết kế để thực hiện tốt , ban đầu sẻ có những khó khăn nhất định nhưng GV đừng tỏ ra nôn nóng mà phải luôn tin tưởng và nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu  mới mang lại hiệu quả tốt.

    – Để làm được điều này, người GV chỉ nhiệt tình giảng dạy là chưa đủ mà đòi hỏi người GV phải vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp , phải biết kích thích lòng say mê học tập của các em , đồng thời lưu ý đến điều kiện thực tế ở mỗi lớp , mỗi trường .

      Trên đây là một số biện pháp tôi muốn được chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp. Tất cả những việc làm đã trình bày có thể có những điều chưa hợp lí. Vì vậy tôi rất mong rằng sẽ nhận được nhiều ý kiến từ các thầy cô đồng nghiệp để áp dụng vào việc đổi mới PPDH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục nói riêng.

                                                                                                                                     Người viết : Nguyễn Thị Hương Giang